Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

Sau khi được Chicago Bulls chọn lần thứ ba vào năm 1984, Michael Jordan đã ký hợp đồng 5 năm với Nike trị giá 2,5 triệu đô la , một mức giá kỷ lục vào thời điểm đó. Một năm sau, Nike sản xuất cho Jordan đôi giày của riêng mình và Nike Air Jordan ra đời.

Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

Nhắc đến dòng giày Jordan thì không thể không nhắc đến thiết kế giày khởi điểm Air Jordan 1 với năng lực hút tiền cho công ty mẹ mỗi khi được đưa lên kệ. Air Jordan 1 được thiết kế riêng cho Michael Jordan vào năm 1984 bởi Peter Moore, với hai màu chủ đạo là đen và đỏ (Jordan 1 “Bred”) theo màu áo đấu của Chicago Bulls. Thiết kế giày này ngay lập tức bị bác bỏ bởi David Stern – Ủy viên hội đồng NBA vì thằng bựa này cho rằng thiết kế giày không có màu trắng là phạm luật ( theo luật giày thi đấu ở NBA phải có màu trắng chiếm một phần đáng kể, trong khi Jordan 1 “Bred” chỉ có màu trắng ở phần midsole ). Tuy nhiên Michael vẫn mang đôi giày này mỗi khi thi đấu và phải chịu một khoản tiền phạt là $5000 ($5000 ở thời điểm những năm 80 không phải là nhỏ), tuy nhiên Nike rất vui lòng đóng khoản tiền phạt đó thay cho MJ và tận dụng việc này như một chiêu trò marketing và quảng bá sản phẩm của mình. Jordan đã đi chiếc Air Jordan màu đỏ và đen khi anh ghi tới 63 điểm trước Boston Celtics của Larry Bird trong trận playoffs năm 1986.

Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

 

Năm 1985, Air Jordan 1 chính thức được sản xuất và trở thành sản phẩm thương mại với mức giá retail là 65$, được biết đến là đôi giày bóng rổ đắt nhất từ trước đó tính đến năm 1985. AJ1 được thiết kế dựa trên những sản phẩm của Nike thời kì đó với dấu “swoosh” đặc trưng ở bên hông, logo Nike Air ở lưỡi gà (ở những bản Retro thay thế bằng logo Jumpman) và đặc biệt là logo Air Jordan “Winged Basketball”. AJ1 sở hữu bộ đệm “Air” ở gót, bộ đệm cổ chân để hạn chế chấn thương khi chơi bóng. Có ba phiên bản AJ1: high top, low top và K.O với tất cả 17 thiết kế được sản xuất trong khoảng thời gian này (1985-1986) với những thiết kế tiêu biểu nhiều người biết như “Bred”, “Royal”, “Chicago”, “Shadow” , các phối màu Metallic, …v.v…

Về sau Air Jordan 1 còn cho ra các dòng phụ như Air Jordan 1 Mid, Air Jordan 1 Alpha, Air Jordan 1 Phat, … góp phần làm đa dạng thêm cho dòng sản phẩm kinh điển này. Tuy nhiên dòng sản phẩm Air Jordan 1 High và đặc biệt là High OG được đánh giá cao nhất cũng như giá tiền của chúng cũng thuộc hàng “top” ở các chợ mua bán sneakers.

Air Jordan 1 sau đó được retro vào các năm 1994, 2001-2004, 2007-2014 và năm 2015.. Mỗi phiên bản AJ retro thường có vài sự thay đổi về chất liệu hoặc thiết kế mà dễ thấy nhất là logo Jumpman thay thế cho Nike Air, đồng thời xuất hiện những phối màu mới, thiết kế mới, tất cả đều góp phần tạo thêm sức hút và mang lại làn gió mới cho shoesgame thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

 

Dưới đây là biểu đồ hiển thị giá bán của các phiên bản tiếp theo sau phiên bản gốc:

Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

 

Những đôi Air Jordan hiện thường được bán với giá 200 đô la trở lên cho mỗi đôi trong khi một số mẫu nhất định có thể lên đến hàng nghìn đô la khi chúng được phát hành với số lượng có hạn. Năm 2016, chỉ riêng thương hiệu Jordan đã mang về doanh thu gần 3 tỷ USD cho Nike, chiếm khoảng 35% tổng doanh thu của toàn công ty.

Đã hơn 30 năm kể từ khi đôi Air Jordan đầu tiên được tung ra thị trường. Hơn ba thập kỷ là một khoảng thời gian đáng kể, vì vậy bạn muốn xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đầu tư 65 đô la vào một đôi giày Jordan vào năm 1985 và khớp nó với khoản đầu tư 65 đô la vào cổ phiếu Nike (NKE). Đây là biểu đồ tăng trưởng khủng khiếp của Nike :

Đặt cược vào một huyền thoại - Câu chuyện về giày AIR JORDAN của NIKE

Khoản đầu tư 65 đô la vào Nike năm 1985 đã tăng lên trên dưới 30.000 đô la. Đó là lợi nhuận lên đến hơn 45000% trong hơn 30 năm.

Air Jordan 1 sau đó tiếp tục được retro cho đến ngày nay. Mỗi phiên bản AJ retro thường có vài sự thay đổi nhỏ về chất liệu hoặc thiết kế mà dễ thấy nhất là logo Jumpman thay thế cho Nike Air, đồng thời xuất hiện những phối màu mới, thiết kế mới, tất cả đều góp phần tạo thêm sức hút và niềm khát khao có trong tủ giày những phiên bản độc của dòng giày này.

Được xem như một thước đo trong giới “chơi” sneaker hiện tại, Air Jordan 1 trở thành chuẩn mực và cũng là niềm mơ ước sở hữu của hầu hết các sneakerhead bởi giá trị lịch sử gắn liền với hình bóng người đàn ông với cú dunk xuất sắc – Michael Jordan. Ông đã khiến cả thế giới phải lặng đi, vì những cú ăn điểm liều lĩnh đưa tên tuổi mình thành huyền thoại bất tử – không chỉ trong giới bóng rổ mà còn trong làng giày thế giới. Đồng thời, thông điệp đáp trả của Nike “NBA không thể cấm bạn ngừng mang chúng”, tiếp tục đưa đôi giày này trở thành biểu tượng “Air Jordan by Nike”.

 

← Bài trước Bài sau →