PSG VÀ NIKE - Trên hành trình tạo nên đội bóng thời trang nhất thế giới

Hai thập kỉ trước, tên tuổi Paris Saint Germain chỉ quẩn quanh trong lãnh thổ nước Pháp. Từ đó đến nay, mặc dù không giành được bất kì danh hiệu quốc tế nào, nhưng bằng cách nào đó, người Paris vẫn đưa hình ảnh của đội bóng vươn tầm và trở thành một trong những thương hiệu biểu tượng của bóng đá thế giới.

Những ngôi sao đình đám bậc nhất muốn hợp tác với PSG. Giá trị câu lạc bộ tăng trưởng vượt xa tất cả các đội bóng khác trong 10 năm vừa rồi. Đứng sau sự thành công đó là một cái tên quen thuộc, Nike. Nói không ngoa, sự kết hợp giữa PSG và Nike tác động mạnh mẽ lên ngành công nghiệp quần áo bóng đá. Đồng thời, họ đã và đang gây dựng một đế chế thời trang, một câu lạc bộ bóng đá thời thượng nhất thế giới.

PSG VÀ NIKE TRÊN HÀNH TRÌNH TẠO NÊN ĐỘI BÓNG THỜI TRANG NHẤT THẾ GIỚI

 

Paris Saint Germain là câu lạc bộ thể thao phát triển thứ hai hành tinh, chỉ sau Golden State Warriors. Hiện gã nhà giàu nước Pháp được định giá khoảng một tỷ euro, tức là giá trị của đội tăng gần... một nghìn phần trăm trong 10 năm. Đằng sau con số khủng khiếp đó là khoản đầu tư béo bở từ Trung Đông khi Qatar Sport Investment tiếp quản PSG vào năm 2011.

Bước đầu, những người chủ mới chú tâm nhiều vào cải thiện chất lượng đội hình. Họ chi hơn một tỷ euro cho những bản hợp đồng mới kể từ khi tiếp quản. Một số thương vụ đáng chú ý nhất có thể kể đến là Cavani, Ibrahimovic, Kylian Mbappe và đặc biệt là Neymar với khoản tiền hơn 200 triệu kỉ lục. Mọi nỗ lực nhằm đánh thức một gã khổng lồ đang say ngủ – PSG giờ có thể tự tin cạnh tranh với những câu lạc bộ hùng mạnh nhất châu Âu.

PSG VÀ NIKE TRÊN HÀNH TRÌNH TẠO NÊN ĐỘI BÓNG THỜI TRANG NHẤT THẾ GIỚI

 

Nhưng cũng phải thấy rằng việc phụ thuộc nhiều vào dòng tiền từ dầu mỏ của các nhà đầu tư là canh bạc rủi ro. Malaga CF, đội bóng đã chật vật biết bao khi nguồn hậu thuẫn tiền tài đột nhiến mất hút, là ví dụ điển hình. Đó là lí do tại sao ban giám đốc của PSG đã lên một kế hoạch dài hơi để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài và dần chuyển hướng đầu tư vào một số thị trường mới. Phần thiết yếu của chiến lược là xây dựng Paris Saint Germain thành thương hiệu toàn cầu, một câu lạc bộ bóng đá với những dấu ấn văn hóa rõ nét.

Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng ngày càng mang hơi thở văn hóa đường phố và hiphop. Ngày nay, hình ảnh nghệ sĩ hiphop mặc áo bóng đá để phỏng vấn rồi biểu diễn trên sân khấu và cả trong MV không phải là hiếm. Các hoạt động quảng cáo, giới thiệu, xúc tiến bán theo hướng này thì lại càng phổ biến hơn. Ở đó, chất liệu văn hóa đường phố được tận dụng triệt để.

Tham vọng của PSG là trở thành trung tâm của tiến trình này. Những người trẻ sành điệu nhất săn đón áo đấu của PSG như một món hàng thời trang. Parc des Princes phải là điểm hẹn nức tiếng của các celeb khi ghé qua Paris. “Thủ đô nước Pháp là kinh đô thời trang và phong cách toàn cầu. Chính nơi này chứ không đâu khác, là nơi thích hợp hơn cả để tạo nên một đội bóng đi đầu các xu hướng thời trang”, Fabien Allegre, Giám đốc thương hiệu của PSG khẳng định.

Bên cạnh các nghệ sĩ nổi tiếng, PSG còn hợp tác với các ngôi sao đến từ một số môn thể thao khác trên con đường xây dựng thương hiệu riêng. Stephen Curry và Kevin Durant đều đã có mặt ở Paris và là một phần trong kế hoạch lâu dài của câu lạc bộ.

Nhưng cái bắt tay với Michael Jordan và thương hiệu với logo Jumpman mang tên anh – Air Jordan mới thực sự đưa PSG đi đầu trong nền công nghiệp áo đấu và hiện diện trên bản đồ thời trang. Air Jordan thuộc sở hữu của Nike, nhà tài trợ áo đấu chính thức của PSG, là một trong những thương hiệu có ảnh hưởng sâu rộng trong nền văn hóa đại chúng, văn hóa hiphop và thể thao Mỹ.

Không phải tự nhiên Air Jordan được “chọn mặt gửi vàng”. Câu chuyện sản xuất giày bóng rổ đơn thuần rồi phát triển thành tên tuổi lớn trong làng thời trang của Jordan có vẻ khá tương đồng với những gì Paris Saint Germain muốn thực hiện.

Sự tương đồng giữa hai thương hiệu càng rõ ràng hơn khi nhìn vào thị trường mà PSG và Jordan nhắm đến. Jordan là thương hiệu quốc dân tại Mỹ nhờ có nguồn gốc gắn bó chặt chẽ với văn hóa bóng rổ. Tuy nhiên, sự chú ý dành cho Jordan tại thị trường châu Âu, nơi bóng rổ khó lòng cạnh tranh với bóng đá, là không được như mong đợi. Ngược lại, PSG rất nổi tiếng ở châu Âu, đặc biệt là Pháp, một trong những quốc gia có sức mua cao nhất. Thông qua chiến lược hợp tác, hai thương hiệu thể thao thời trang tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng và từng bước chiếm lĩnh những thị trường bên kia lục địa.

Jordan nhảy vào thị trường bóng đá bằng cách tung ra một đôi giày thiết kế riêng cho tiền đạo Neymar, ngôi sáng nhất tại Paris. Động thái đó cho thấy hợp đồng giữa Jordan và PSG chắc chắn không dừng lại ở chiếc áo đấu mang logo Jumpman của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử. Một bộ sưu tập giày và 70 item thời trang khác được trình làng. Áo đấu của hai thương hiệu không chỉ được mặc trên sân cỏ mà là trên sàn diễn của các show diễn thời trang hàng đầu.

Sự hợp tác bước đầu đã mang lại kết quả. Câu lạc bộ bán được hơn 80.000 chiếc áo đấu chỉ trong hai ngày cuối tuần của tuần đầu ra mắt. Riêng tại thị trường Mỹ, doanh số bán áo tăng đáng kinh ngạc, 470% so với cùng kì năm ngoái. Một thị trường khác đầy hứa hẹn và cũng có thể mang lại những con số tương tự trong tương lai là Trung Quốc, quốc gia rất chuộng hàng thời trang xa xỉ. Tại đây, bóng rổ là môn thể thao phổ biến nhất nên hợp tác với Jordan giúp PSG hoàn toàn chiếm ưu thế.

Ngoài ra, thỏa thuận với Jordan đưa PSG vào tầm ngắm của các nhà tài trợ. Gã khổng lồ thương mại điện tử Fanatics mới đây đã kí hợp đồng tài trợ 10 năm trị giá hàng trăm triệu euro với đội bóng. Các doanh nghiệp đối tác của NFL, NBA và MLB cũng lưu tâm hơn đến trường hợp của PSG.

Thương hiệu toàn cầu của PSG là cơ sở tăng cơ hội kí hợp đồng với những cầu thủ hàng đầu – đó chắc chắn là một nhân tố mềm có giá trị, đóng góp vào thành công thuyết phục những ngôi sao như Neymar và Mbappe gia nhập câu lạc bộ.

Thua thiệt về khía cạnh lịch sử, PSG vẫn là tay mơ so với những Real Madrid, Manchester United hay Barcelona trong khâu bán hàng. Nhưng với vị thế là một đội bóng mới nổi trên đấu trường châu Âu, những điều Paris Saint Germain đã làm là thật sự đáng ngưỡng mộ. Nhìn từ góc độ kinh doanh thuần túy, cách câu lạc bộ xây dựng hình ảnh bên ngoài sân cỏ cũng quan trọng không thua gì kết quả thi đấu trên sân.

PSG VÀ NIKE TRÊN HÀNH TRÌNH TẠO NÊN ĐỘI BÓNG THỜI TRANG NHẤT THẾ GIỚI

 

PSG đã làm cực tốt phần đầu tiên, thương hiệu và hình ảnh. Câu hỏi đặt ra là liệu thương hiệu phi thường ấy và sự ổn định tài chính kia rốt cuộc có mang lại cho người Paris danh hiệu Champions League mà họ hằng mong chờ hay không? 

_____

Từ video “How PSG & Nike Created Football's Most Fashionable Club” của Athletic Interest.

← Bài trước Bài sau →